20 มิถุนายน 2556

เด็กขี้กลัว


เด็กขี้กลัว

        ความกลัวของเด็กพบได้ตามธรรมชาติ จะกลัวสูงสุดในช่วงวัย 3–5 ปี ส่วนใหญ่เด็กจะกลัวความมืดเสียงดังๆ ที่สูงและผีเป็นต้น สัญชาติญาณมีไว้ให้คน  นั้นเกิดความระมัดระวังต่อสิ่งต่าง ๆ แต่ถ้าสัญชาติญาณนี้ขาดหายจะทำให้ชีวิตเกิดอันตรายได้  หรือถ้ามีมากไปก็จะทำให้ไม่สามารถพัฒนาตนเองต่อไปได้ดี

14 มิถุนายน 2556

หมอนข้างคู่ใจ


หมอนข้างคู่ใจ
        การที่จะทำใจแยกห่างจากแม่บางครั้งก็แสนจะลำบากใจ จะกับไปนอนกอดก็แม่รู้สึกเขินว่าตัวเองโตแล้วจะนอนคนเดียวก็อ้างว้าง โหวงเหวง หมอนข้างจึงเป็นสิ่งของที่มาเป็นเครื่องปลอบประโลมใจคลายเหงา อย่างน้อยกลิ่นความนุ่มนวลก็ช่วยทำให้รู้สึกอุ่นใจ โดยเฉพาะเมื่อจากบ้านหรือจากแม่ออกมา ขนาดจอมยุทธ์ยังพกกระบี่ไว้แนบกาย ทำให้มั่นใจทุก ๆ สถานการณ์เด็ก ๆ วัยอนุบาลที่เริ่มจากบ้านออกมาก็เช่นกัน จำเป็นต้องมีหมอนข้าง ตุ๊กตา ผ้าห่ม ขวดนม ฯลฯ ติดตัวเมื่อมาโรงเรียนในระยะแรก เพื่อเพิ่มความมั่นใจ แต่พอปรับตัวได้ เข้ากับเพื่อนได้ เล่นด้วยกันสนุกสนานแล้ว ข้าวของเหล่านี้ก็ถูกลืมเลือนไปนั่นเป็นเพราะว่ามีสิ่งอื่นที่สนุกกว่ารออยู่ที่โรงเรียน

5 มิถุนายน 2556

รู้จัก 4 ยอม สร้างสุขในครอบครัว


รู้จัก 4 ยอม สร้างสุขในครอบครัว

        รอยยิ้มและเสียงหัวเราะในครอบครัวคือความสุขที่ทุกคนต่างปรารถนา เพราะเมื่อสุขใจแล้ว ย่อมทำให้เกิดความสุขทางกายตามมาด้วย
        ความสุขในครอบครัวสร้างได้ง่ายๆ เพียงแค่สมาชิกทุกคนรู้จัก ยอม

1.ยอมให้
        นอกจากเป็นผู้รับแล้ว ทุกคนในบ้านควรเป็นผู้ให้ด้วย ซึ่งสามารถทำได้โดย การพูดให้กำลังใจ และการแสดงความห่วงใย ด้วยการโอบกอด หรือจับมือ ช่วยให้ผู้รับรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า และอยากมอบความรักนั้นตอบแทน

(ขอขอบคุณนายแบบน้อยๆ.... น้องพู่กัน ด.ช กฤษติน)
4 มิถุนายน 2556

เรียนรู้จากการเล่น เสริมสร้างพัฒนาการ


 เรียนรู้จากการเล่น เสริมสร้างพัฒนาการ
        
การทำดนตรีน้ำ
           อุปกรณ์

             1.แก้วน้ำทรงสูง 4-6ใบควรมีขนาดและรูปทรงเหมือนกัน
             2.ช้อนโลหะ
             3.น้ำ


2 มิถุนายน 2556

มีโรคอะไรบ้างนะที่ต้องระวังเมื่อลูกน้อยปวดท้อง


มีโรคอะไรบ้างนะที่ต้องระวังเมื่อลูกน้อยปวดท้อง


           สำหรับเด็กตัวเล็กๆ กับเรื่องสุขภาพ ความเจ็บป่วยนั้น ต้องบอกว่าเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาเอาเองได้ว่า ลูกเป็นอะไร เพราะสิ่งเดียวที่เด็กวัยเบบี๋แสดงออกให้รู้ ก็คือเสียงร้อง แต่ก็อยากให้คุณพ่อคุณแม่ได้ตั้งข้อสังเกตไว้บ้าง เพราะหนึ่งในหลายๆ สาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยวัยเบบี๋ ร้องไห้โยเย หรือบางครั้งก็ร้องกรีด เสียงสูงขึ้นมานั้น ก็อาจเกิดจากลำไส้ของลูกมีปัญหา  เพราะลำไส้ เป็นอวัยวะสำคัญภายในร่างกาย ที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องรู้จัก เข้าใจ และสังเกตการของแต่ละโรค ที่อาจพบได้บ่อยในเด็กเล็ก




รู้จักพวกเรา

แจก แบบฝึกคณิตศาสตร์ แบบทดสอบ แบ่งปัน สำหรับเพื่อน วัยเด็ก

เด็ก ๆ น่ารัก 3 พี่น้อง
From January 2, 2013

ค้นหา เนื้อหาใน Web นี้

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Labels