24 เมษายน 2556

เกมสนุกเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย(ตอนที่ 5)



เกมสนุกเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย

ตั้งโต๊ะกินข้าว

 กิจวัตรประจำวันในบ้าน ก็เป็นโอกาสในการเรียนรู้ได้
  "เวลาอาหาร" นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในชีวิตวัยเยาว์     
          ถ้าคุณทำได้ พยายามกินข้าวกับลูกให้เป็นกิจวัตร เพราะเวลานั้นเป็นโอกาสทองที่จะสอนลูกให้เข้าใจถึงมารยาทในการกินอาหาร  และคุณยังได้แสดงให้ลูกดูเป็นตัวอย่างว่าควรกินอาหารทุกอย่างในจาน
          การตั้งโต๊ะอาหารเป็นขั้นตอนสำคัญขั้นตอนหนึ่ง แม้แต่เด็กเล็กมากก็รู้สึกสนุกที่จะช่วย คุณอาจจะพบว่าลูกน้อยกินอาหารได้มากขึ้น
          "เวลาอาหาร" ยังเป็นโอกาสทองที่จะได้สอนลูก เรื่อง "ซ้าย" "ขวา" โดยสาธิตให้ลูกดูการวางส้อมไว้ด้านซ้ายของจาน และวางช้อนไว้ด้านขวา
          เมื่อจัดโต๊ะเสร็จ คุณอาจให้ลูกช่วยคิดว่ายังต้องจัดอะไรอีกบ้าง เช่น แก้วน้ำ เครื่องปรุง เช่น น้ำปลา พริกไทย ซอสมะเขือเทศ  และแน่นอน ว่า หลังจากกินเสร็จแล้ว ถึงเวลาต้องเก็บโต๊ะให้เรียบร้อย  ซึ่งลูกคุณก็ช่วยได้เช่นกัน





เล่นและเรียนรู้
จัดหมู่เรื่องครัว
          วางกองเครื่องครัวทุกชนิดปนกันบนโต๊ะ ยกเว้นมีดปลายแหลม แล้วให้ลูกแยกหมวดหมู่ด้วยความระมัดระวัง เช่น ส้อม ช้อน ช้อนชา เมื่อเสร็จแล้วคุณก็ตรวจดู ลูกคุณจะสนุกกับการเก็บข้าวของเข้าที่อย่างถูกต้อง

น้ำชาจ้ะ
          เชื้อเชิญตุ๊กตาต่างๆ ของลูกมาเป็นแขกร่วมรับประทานอาหาร โดยปูผ้าปิกนิก ลงบนพื้น แล้วนั่งล้อมวงกัน เตรียมอาหารจริงหรือพลาสติกก็ได้ ให้ลูกจัดจาน มีด ช้อนส้อม ที่เป็นพลาสติกให้แขกแต่ละคน

มานะจ๊ะ .....นะ...
          ตัดกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ล้าพับครึ่ง ทำเป็นป้ายชื่อ 1 คน (หรือต่อตุ๊กตา 1 ตัว) ช่วยลูกเขียนชื่อแขกแต่ละคนบนป้ายชื่อ และให้ลูกกำหนดเองว่าใครจะนั่งตรงไหน และวางป้ายชื่อไป จากนั้นให้ลูกชวน(ตุ๊กตา)มารับประทานอาหาร



ที่มา   brain games for preschoolers

        Jane Kemp  Clare Walters เขียน

        ปรียาธร พิทักษ์วรรัตน์ และเมตไตรย ศรีทอง แปล


0 ความคิดเห็น:

รู้จักพวกเรา

แจก แบบฝึกคณิตศาสตร์ แบบทดสอบ แบ่งปัน สำหรับเพื่อน วัยเด็ก

เด็ก ๆ น่ารัก 3 พี่น้อง
From January 2, 2013

ค้นหา เนื้อหาใน Web นี้

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Labels