5 เมษายน 2556

เลี้ยงลูกอย่างไรให้ฟันดี


เลี้ยงลูกอย่างไรให้ฟันดี


       คุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูกมีสุขภาพฟันแข็งแรง มีสูตรง่ายๆ ในการดูแลลูกดังนี้ค่ะ

1.ทำความสะอาดช่องปากให้ลูก 

เริ่มตั้งแต่อายุ 4 เดือน ใช้ผ้าสะอาดชุบน้าต้มสุก เช็ดถูบริเวณลิ้น เพดาน ใต้ลิ้น สันเหงือก กระพุ้งแก้มบนและล่าง ในช่วงที่จะอาบน้ำให้ลูก ก่อนอาบน้ำ คุณแม่จะทำความสะดือ ใบหู ในช่วงนี้ก็รวมไปทำความสะอาดช่องปากด้วย ก็จะสะดวกดี




เมื่อลูกมีฟันเริ่มขึ้น โดยเฉพาะฟันหน้า อาจใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดต่อไป หรือจะเริ่มใช้แปรงสีฟันขนนุ่มๆ อันเล็กๆ แปรง โดยแต้มยาสีฟัน 1 จุด พอชื้น แปรงถูไปมาในแนวนอน แล้วเช็ดฟองออก ยาสีฟันนี้จะเพิ่มขนาดเป็นเมล็ดถั่วเขียว ในช่วงวัยเตาะแตะ และเมื่อสามารถควบคุมการกลืนได้ จึงให้ขนาดเท่าความยาวหัวแปรง
เมื่อลูกมีฟันที่มาชิดกัน เริ่มใช้ไหมขัดฟัน ทำความสะอาดด้านประชิดเหล่านี้ เพราะขนแหรงเข้าไปทำความสะอาดบริเวณนี้ไม่ถึง จากประสบการณ์พบว่า เด็กที่ผู้ใหญ่ใช้ไหมขัดฟันให้ จะใช้ด้วยตนเองได้ก่อนเด็กที่ไม่มีผู้ใหญ่ทำให้

2.ฝึกให้ลูกดื่มนมจากถ้วยเมื่อเริ่มนั่งได้ หรือป้อนนมด้วยช้อน โดยทำเช่นนี้ พร้อมกับลดปริมาณนมในขวดลง ในบางโอกาสใช้หลอดค่อยๆ ฝึกให้ลูกดูด จนเมื่ออายุ 1 ขวบ สามารถเปลี่ยนจากการดูดนมขวด ไปเป็นดื่มจากถ้วย หรือจากหลอด และรับประทานนม UHT รสจืดได้

3.เมื่อลูกเริ่มรับประทานอาหารเสริม ในช่วง 4 เดือนขึ้นไป ควรเตรียมอาหารให้ลูกเอง จากธรรมชาติ ไม่ควรใช้อาหารสำเร็จรูปประเภทธัญพืช ซึ่งจะใส่น้ำตาลปริมาณสูงมาก อาหารนี้ควรทำ และบดแยกเป็นแต่ละชนิด เช่น เนื้อ ไข่แดง ตับ ข้าว ผัก ไม่ควรผสมรวมกัน ป้อนทีละอย่างให้เด็กได้เรียนรู้รสชาติอาหารแต่ละชนิด และในกรณีที่เด็กแพ้อาหารบางชนิด จะทราบได้ ถ้าป้อนแต่ละชนิด เมื่อให้อาหารเสริม 1 มื้อ ก็ลดนม 1 มื้อ จนถึงอายุ 1 ขวบ จะกินอาหารได้ 3 มื้อ และนมปริมาณ 16-20 ออนซ์ สำหรับอาหารที่เตรียมนี้ ควรทำให้หยาบขึ้นทุก 2-3 เดือน เช่น จากบดละเอียด เป็นสับเป็นชิ้นเล็กๆ ต้มให้นิ่ม จนเป็นลักษณะเหมือนอาหารผู้ใหญ่ และให้เด็กมีส่วนร่วมในการหยิบจับ อาหารขึ้นมารับประทานเอง ควรเตรียมให้หยิบจับง่าย เป็นชิ้นๆ และเด็กจะเรียนรู้การใช้ช้อนในที่สุด

4.ในช่วงที่ลูกมีฟันขึ้น ไม่ควรให้ขนมที่ทำจากแป้ง หรือน้ำตาล ให้กัดเล่น เพราะในฟันขึ้นใหม่ การสะสมแร่ธาตุยังไม่สมบูรณ์ มีโอกาสผุได้ง่าย ควรให้ผลไม้ให้เด็กจับเป็นชิ้น กัดแทะเล่น ระวังอย่าให้มีเมล็ด

5.ของว่างระหว่างมื้อ ควรเป็นผลไม้ และนมจืดเท่านั้น ไม่ควรให้เด็กรับประทานขนมรสหวาน ที่ทำจากแป้ง และน้ำตาล เพราะเด็กจะติดรสหวาน และฟันผุง่าย อาหารเหล่านี้ เป็นประเภทแคลอรี่ว่างเปล่า กินแล้วทำให้อิ่ม ไม่อยากกินอาหารหลัก

6.คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูก โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่กินจุบกินจิบ หรือกินอาหารรสหวาน อาหารในบ้านที่จะเตรียมไว้ให้ลูก ควรเป็นอาหารที่มีประโยชน์ เช่น หั่นผลไม้ใส่ภาชนะไว้ในตู้เย็น ให้พร้อมหยิบรับประทานเลย ในช่วงวัยเรียน หากเด็กหิวระหว่างมื้อ อาจให้อาหารหนักรับประทาน เช่น ก๋วยเตี๋ยว ซึ่งมีสารอาหารครบหมวดหมู่ หรือแซนด์วิช ซึ่งเมื่อรับประทานอิ่ม ก็ได้อาหารครบตามวัย

7.พาลูกไปพบทันตแพทย์ ตั้งแต่ 1 ขวบ และสม่ำเสมอ ทุกๆ 6 เดือน เพื่อให้ทันตแพทย์ประเมินการดูแลป้องกัน และรักษาสุขภาพช่องปาก

ทั้งหมดนี้ก็จะสามารถทำให้ลูกๆ ของคุณมีสุขภาพฟันดีได้ ... ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ

ที่มา โดย รศ.ทพญ.ชุติมา ไตรรัตน์วรกุล



0 ความคิดเห็น:

รู้จักพวกเรา

แจก แบบฝึกคณิตศาสตร์ แบบทดสอบ แบ่งปัน สำหรับเพื่อน วัยเด็ก

เด็ก ๆ น่ารัก 3 พี่น้อง
From January 2, 2013

ค้นหา เนื้อหาใน Web นี้

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Labels