6 มีนาคม 2556

ภาวะบกพร่องในทักษะการเรียน


ภาวะบกพร่องในทักษะการเรียน
Learning disorders (LD)
                เป็นกลุ่มโรคที่มีความบกพร่องในทักษะการเรียนรู้เฉพาะด้าน คือมีทักษะในการอ่านหนังสือ การเขียน การคำนวณ ทำไม่ได้  หรือมีความสามารถต่ำกว่าเด็กอื่นที่มีระดับเชาว์ปัญญาเท่ากันอย่างน้อย  2 ชั้นเรียน ทั้งๆที่เด็กฉลาดเท่าเด็กอื่น ซึ่งไม่ได้เกิดจากอวัยวะพิการ ภาวะปัญญาอ่อน ปัญหาทางอารมณ์ หรือขาดโอกาสในการเรียนรู้ พบได้ร้อยละ 6 ในเด็กวัยเรียน


อาการที่พบ คือ มีปัญหาใน
                1.การอ่านหนังสือ อาจจะอ่านไม่ออก หรืออ่านได้บ้าง แต่ความสามารถในการอ่านต่ำกว่าเด็กที่ฉลาดเท่ากันอย่างงน้อย 2 ชั้นเรียน สะกดไม่ถูก อ่านช้าตกหล่น อ่านเพิ่มคำ อ่านสลับตัวพยัญชนะ ผสมคำไม่ได้ แยกคำไม่ถูก อ่านแล้วจับใจความไม่ได้
                2.การเขียนหนังสือ อาจเขียนหนังสือไม่ได้ทั้งที่รู้ว่าอยากเขียนอะไร เขียนแล้วเอาพยัญชนะมารวมๆกัน แต่อ่านไม่ได้ หรือเขียนพยัญชนะสลับกัน
                3.การคำนวณ อาจคำนวณไม่ได้เลย หรือทำได้แต่สับสนกับตัวเลข ไม่เข้าใจค่าตัวเลข เขียนเลขสลับกัน ทำบวก ลบ คูณ หาร ไม่ได้ ยุ่งยากกับการตีโจทย์ปัญหา
                เด็กบางคนมีความผิดปกติด้านเดียว หรืออาจผิดปกติทั้ง 3 ด้าน ทั้งการอ่าน เขียน และการคำนวณ จากความผิดปกติเหล่านี้  จะทำให้เด็กเรียนหนังสือได้ลำบาก ทั้งๆที่ฉลาด แต่ผลการเรียนไม่ดี และเด็กเองก็มองเห็นข้อบกพร่องของตัวเองที่แตกต่างจากเพื่อน และไม่สามารถเอาชนะข้อบกพร่องนี้ได้ ส่งผลให้เด็กมองภาพตัวเองไม่ดี รู้สึกว่ามีปมด้อย ล้มเหลว ยิ่งเรียนยิ่งทำไม่ได้ แต่เวลาฟังคนอื่นพูดจะรู้เรื่องดี และฉลาดในการซักถาม ยิ่งทำให้พ่อแม่ ครู คาดหวังว่าเด็กดูรู้เรื่อง แต่ผลสอบที่ไม่ดี จะส่งผลทำให้ผู้ใหญ่ที่ไม่เข้าใจ ดุ ด่า ว่า ตำหนิ เคี่ยวเข็ญ  ทำให้เกิดภาวะดื้อ ต่อต้าน ก้าวร้าว หนีเรียนตามมา
สาเหตุ
                มีหลักฐานว่าเกิดจากความบกพร่อง ในการทำงานของสมอง ถ่ายทอดการดำเนินโรคในครอบครัว ร้อยละ 20 ของคนไข้เท่านั้นที่มีประวัติคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกเกิดน้อย มีปัญหาขณะตั้งครรภ์ หรือขณะคลอด   เคยมีโรคติดเชื้อหรืออุบัติเหตุรุนแรงที่สมอง เป็นโรคลมชัก เป็นต้น
การให้ความช่วยเหลือ
                1.ให้ความรู้ เกี่ยวกับโรค LD และข้อจำกัดของเด็ก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะจะทำให้เด็ก ได้รับความช่วยเหลือทางการศึกษาอย่างเหมาะสม ทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ต่อไปได้ภายใต้ข้อจำกัดในความสามารถทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน
                2.ปรับระบบการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ต่อไปได้ โดยจัดทำแผนการเรียนเฉพาะตัว มีการปรับระบบการเรียนการสอนที่เน้นการฟัง การเห็น การลงมือปฏิบัติ มากกว่าจะเน้นการได้รับความรู้ ผ่านการอ่านหนังสือ ใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยในการเรียนรู้ เช่น เทป วีดีโอ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้เด็กได้ติดตามการเรียนในห้องเรียนได้ทัน และติดตามผลระยะยาว
                3.ค้นหาจุดเด่น พัฒนาความสามารถในด้านต่างๆ เช่น กีฬา ดนตรี การทำกิจกรรม การช่วยเหลือตนเอง และเพิ่มความภาคภูมิใจในตัวเด็ก ทั้งที่บ้าน โรงเรียน  ใช้เทคนิคให้กำลังใจเป็นระยะ
                4. รักษาสิทธิ์ที่เด็กและครอบครัวควรได้รับ เนื่องจากโรค LD ถือว่าเป็นความพิการชนิดหนึ่ง ที่เด็กต้องได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์และการศึกษาตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ 2534
                เนื่องจาก LD เป็นความพิการติดตัว อาจพัฒนาความสามารถในการอ่าน เขียน หรือคำนวณขึ้นมาได้บ้าง ผ่านการฝึกฝนซ้ำๆ แต่อย่างไรก็ตาม ความสามารถของทักษะยังต่ำกว่า   ความสามารถของเด็กที่มีระดับเชาว์ปัญญาเท่ากันอย่างน้อย 2 ชั้นเรียน  จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะวัดความรู้เด็กที่มีโดยใช้วิธีการเดียวกันกับเด็กปกติ ผลสอบจึงจะไม่สามารถวัดความรู้ได้แน่นอน
                เด็กส่วนใหญ่จะถูกกันออกจากระบบการศึกษาตั้งแต่แรก ทำให้ขาดโอกาสเรียน เรียนรู้ มองตัวเองว่าโง่ เป็นคนไม่ดี ไม่มีความสุข ก้าวร้าว ในกรณีถูกลงโทษบ่อยๆ  อาจติดยาเสพติด กลายเป็นปัญหาสังคมได้ โดยเฉพาะในกลุ่มที่ทางการศึกษาละเลย มิให้ความช่วยเหลือโดยปรับระดับการเรียน การสอน และยังใช้มาตรฐานการเรียนการสอน เช่นเดียวกับเด็กปกติ





0 ความคิดเห็น:

รู้จักพวกเรา

แจก แบบฝึกคณิตศาสตร์ แบบทดสอบ แบ่งปัน สำหรับเพื่อน วัยเด็ก

เด็ก ๆ น่ารัก 3 พี่น้อง
From January 2, 2013

ค้นหา เนื้อหาใน Web นี้

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Labels