28 พฤษภาคม 2556

การเลี้ยงลูกวัย 6-12 ปี


ความคาดหวังของพ่อแม่

          ในใจของพ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกได้ดีทั้งสิ้น อยากให้ลูกเรียนสูงๆ อยากให้มีเพื่อนดี  มีความสามารถด้านอื่น นอกเหนือการเรียนหลายๆอย่าง ผู้ใหญ่รัก เพื่อนๆ ชอบ  นิสัยดี รับผิดชอบ ตรงเวลา สุขุมรอบคอบ มีความเป็นผู้นำและอื่นๆอีกมากมาย  แต่การแสดงออกของพ่อแม่ การฝึกฝน การให้โอกาสพัฒนา ลูกอาจแตกต่างกัน ถ้าตั้งความหวังไว้เช่นนี้ และดารดำเนินการฝึกฝน ให้เป็นไปตามที่พ่อแม่ฝันนั้นก็เป็นเรื่องไม่ยาก แต่หลายครั้งที่พบว่า ฝันอย่างหนึ่งแต่ลงมือฝึกฝนลูกไปอีกอย่างหนึ่ง  เช่นอยากให้ลูกเป็นคนรับผิดชอบ แต่ไม่ให้ช่วยตัวเองมีคนช่วยไปหมดทุกอย่าง หรือไม่มอบงานให้รับผิดชอบ ก็ยากที่ความฝันพ่อแม่จะเป็นจริงได้
           สิ่งที่พ่อแม่ควรพิจารณา ในรายละเอียดการเลี้ยงลูก เพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จ ในการดำรงชีวิต  มีหลักใหญ่ๆ 3 ประเด็นที่สำคัญคือ






ทักษะที่ควรส่งเสริม

ทักษะ คือความสามารถในด้านต่างๆ ไม่เกิดขึ้นเอง เป็นการเรียนรู้ ฝึกฝน ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ จากกิจกรรมที่ง่ายไปสู่กิจกรรมที่ยากและซับซ้อน จนเกิดความชำนาญผ่าประสบการณ์จริง เช่น

1. ทักษะพื้นฐานในการดำรงชีวิต เช่น การช่วยเหลือตัวเอง การทำหรือหาอาหาร ทำงานบ้าน การซี้อของ หารายได้ เก็บเงิน ดูแลทรัพย์สินตัวเองและส่วนรวม

2.ทักษะที่เป็นสื่อในการเข้าสังคม เช่น คอมพิวเตอร์ เกมหมากฮอส หมากรุก กีฬาว่ายน้ำ ฟุตบอล แบดมินตัน ปิงปอง บาสเก็ตบอล เล่นวงดุริยางค์ ดนตรีไทย ร้องเพลง เต้นรำ พูดได้หลายภาษา ทำกิจกรรมหลายอย่าง เป็นตัวของตัวเอง การปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ และคนอืนได้หลายรูปแบบ สื่อสารชัดเจน ควบคุมอารมณ์ และแสดงออกได้อย่างเหมาะสม เข้าใจความรู้สึกผู้อื่น แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ รวมถึงมั่นใจในตนเอง

3. ทักษะในการเอาตัวรอดภายใต้สถานการณ์ต่างๆ เช่น ทักษะการวางแผน การรอบคอบ การประเมินเหตุการณ์  ความระมัดระวัง ช่างสังเกต

4.ทักษะในการเดินทาง เช่น การขึ้นรถเมล์ รถไฟฟ้า รถใต้ดิน การขับรถ ลงเรือ ถีบจักรยาน เป็นต้น

5.ทักษะการไตร่ตรอง สังเกต วิเคราะห์ และศึกษาผู้คนที่อยู่รอบตัว เพื่อเข้าใจคน และรู้เท่าทันความคิดไม่ดีของคนบางคนได้ทัน หรือสามารถเลียนแบบข้อดีของคนที่อยู่รอบตัวได้

กติกา  กฎ ขอบเขต และข้อแม้

คือ พื้นฐานของการที่คนหลายคนอยู่รวมกันอย่างพึงพอใจ โดยไม่ทำความรบกวน หรือทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน กติกา กฎเกณฑ์เป็นสิ่งที่พ่อแม่กำหนด และฝึกฝนมาตั้งแต่เล็ก เช่นเล่นมีดไม่ได้ ต้องเก็บของเล่นหลังจากเล่นเสร็จ เข้านอน 3 ทุ่ม ทำการบ้านก่อนดูทีวี เป็นต้น จะเป็นรากฐานการฝึกฝนการเอาชนะใจตนเองของเด็กให้ทำในสิ่งที่ถูกต้องมากกว่าทำในสิ่งที่ถูกใจ ซึ่งมีความสำคัญต่ออนาคตอย่างยิ่ง

วิธีการกำหนดกติกาและให้เด็กทำตามนั้นไม่ยาก มีรายละเอียดดังนี้

1. พูดคุยชัดเจน ตรงประเด็น ต่อรองได้เล็กน้อย ภายใต้บรรยากาศที่ดี
2. เมื่อมีความรับผิดชอบและความสามารถเพิ่มขึ้น ก็ให้สิทธิเพิ่มขึ้น เช่น ได้เลือกซื้อหนังสือที่ชอบ นอนดึกได้ถึง 4 ทุ่ม ดูหนังได้ 2 ครั้งต่อเดือน โดยจะต้องรับผิดชอบในเรื่องอะไรบ้าง เช่นการบ้าน การทำความสะอาดห้อง  เมือรับผิดชอบได้ก็จะได้สิทธิตามที่ตกลงกัน ถ้ารับผิดชอบไม่ได้ก็จะเสียสิทธินั้น
3.การรักษากติกาให้มั่นคงเป็นเรื่องสำคัญ ท่าทีมั่นคงเข้มแข็งในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวทั้งพ่อและแม่ สม่ำเสมอ อย่าโลเล หรือใจอ่อนจนเด็กเห็นว่าคุณก็ทำอะไรเขาไม่ได้ แต่เข้าใจความรู้สึกเด็ก มียืดหยุ่นบ้างเล็กน้อย
4.เอาจริงกับสิ่งที่ตกลงไว้ ถ้ามีการละเมิดข้อตกลง ต้องมีวิธีการเตือนที่ได้ผล พ่อแม่ควรทบทวนเสมอว่า วิธีเตือนใดที่ไม่ได้ผลควรเลิกใช้

ความรับผิดชอบ

             หลักการฝึกฝนความรับผิดชอบ

1.กำหนดงานที่มอบให้โดยการพูดให้ชัดเจน
2.กำหนดกติกาในกรณีที่ทำได้ และทำไม่ได้ พูดให้ชัดเจนว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อไม่ทำตามกติกา
3.ชื่นชมและมองผลงานของลูกเป็นระยะ
4.เข้าใจความรู้สึก บางครั้งก็ทำได้ดี บางครั้งก็เบื่อ แต่พวกเขาก็ต้องอดทนทำ โดยมีพ่อแม่เข้าใจความรู้สึก
5.อย่าเข้าไปช่วยเหลือเกินเหตุ เพราะจะทำให้เด็กหยุดทำ และหันมาพึ่งพาพ่อแม่
6.ใช้ท่าทีนุ่มนวลแต่เอาจริง
7.ให้โอกาสบ่น ระบายความรู้สึกที่ไม่พอใจได้
8.มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ไม่ใช้เทคนิค บ่นว่า หรือประจานเมื่อทำได้ไม่ดี
9.ใช้เวลาในการฝึก และฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ
10.เมื่อทำได้แล้วค่อยๆ เพิ่มงานให้รับผิดชอบมากขึ้น



ที่มา คู่มือการเลี้ยงลูก ตอน วัย 6-12 ปี พญ. วินัดดา ปิยะศิลป์  สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ 

0 ความคิดเห็น:

รู้จักพวกเรา

แจก แบบฝึกคณิตศาสตร์ แบบทดสอบ แบ่งปัน สำหรับเพื่อน วัยเด็ก

เด็ก ๆ น่ารัก 3 พี่น้อง
From January 2, 2013

ค้นหา เนื้อหาใน Web นี้

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Labels