20 มิถุนายน 2556

เด็กขี้กลัว


เด็กขี้กลัว

        ความกลัวของเด็กพบได้ตามธรรมชาติ จะกลัวสูงสุดในช่วงวัย 3–5 ปี ส่วนใหญ่เด็กจะกลัวความมืดเสียงดังๆ ที่สูงและผีเป็นต้น สัญชาติญาณมีไว้ให้คน  นั้นเกิดความระมัดระวังต่อสิ่งต่าง ๆ แต่ถ้าสัญชาติญาณนี้ขาดหายจะทำให้ชีวิตเกิดอันตรายได้  หรือถ้ามีมากไปก็จะทำให้ไม่สามารถพัฒนาตนเองต่อไปได้ดี



 สาเหตุที่เด็กขี้กลัว
        1. มีแบบอย่างของคนขี้กลัว วิตกกังวลหรือเป็นโรคประสาทวิตกกังวลอยู่
        2. ถูกข่มขู่ ถูกหลอก ทำให้ตกใจกลัวอยู่บ่อย ๆ
        3. มีประสบประการณ์ที่ทำให้ตกใจอย่างรุนแรงมาก่อน เช่น ถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว ถูกตี ดุว่าอย่างรุนแรง
        4. ขาดคนประคับประคอง  ขาดการฝึกฝนทักษะ ทำให้ขาดความมั่นใจแก่ปัญหาเฉพาะหน้าได้ไม่ได้ดี
 วิธีการแก้ไข
        1. ลดท่าทีข่มขู่ หรือแสดงความโกรธที่ทำให้ไปเพิ่มความหวาดกลัวของเด็กโดยไม่จำเป็น ผู้ใหญ่นี้ก็แปลกยิ่งเห็นเด็กกลัวแล้วยิ่งแสดงท่าข่มขู่เพิ่มขึ้น แต่กับเด็กหลายคนที่ไม่สนใจในท่าทีข่มขู่หรือบีบบังคับจากแม่ แม่ก็จะลดท่าทีลง แถมบอกว่าทำไปเหนื่อยเปล่า ๆ เด็กเขาไม่สนใจเป็นเสียแบบนี้ละคะ
        การหลอกทุกรูปแบบให้เด็กหวาดกลัว เช่น หลอกว่าตุ๊กแกกินตับเดี๋ยวจะให้หมดฉีดยา ถ้าส่งเสียงดังเดี๋ยวผีได้ยินจะมาดูดเอาเสียงไปหมด เป็นต้น ผู้ใหญ่มักนึกสนุกที่หลอกเด็กได้ แต่หารู้ไม่ว่าเท่ากับไปเพิ่มความวิตกกังวลและความกลัวให้แก่เด็กโดยไม่มีความจำเป็น
        2. แสดงท่าทีอบอุ่น ปลอบประโลมเข้าใจความรู้สึกของเด็ก บอกความเป็นจริงที่เกิดขึ้น และเบี่ยงเบนความสนใจไปยังสิ่งอื่น  ทำซ้ำ ๆ สม่ำเสมอ และอยู่ใกล้ชิดกับเด็กนานพอ
        3. หาต้นแบบของความวิตกกังวล หรือคนขี้กลัวภายในบ้าน เพราะพฤติกรรมของเด็กส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการเลียนแบบแม่ที่เห็นจิ้งจกแล้วกระโดดขึ้นเก้าอี้ร้องกรี๊ด ๆ อยู่ยาวนาน จะทำให้เด็กเกิดความตกใจและหวาดกลัวตามได้ นั่นเป็นเพราะแม่คือโลกที่มั่นคงที่สุดในชีวิตของเด็กยังตกใจหวาดกลัวแสดงว่าสถานการณ์รอบตัวนี้อันตรายแน่นอน
        การลดต้นแบบของความหวาดกลัว วิตกกังวล และแสดงท่าทีที่เชื่อมั่นในสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เพื่อเพิ่มมความั่นใจให้แก่เด็ก
        4. เพิ่มทักษะในการช่วยเหลือตนเอง การตัดสินใจและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ จะส่งผลทำให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเอง และมั่นใจสภาพแวดล้อมได้ดีขึ้น
        5. ฝึกให้เผชิญกับสิ่งที่น่ากลัวทีละน้อย ค่อยเป็นค่อยไป และคอยให้กำลังใจเป็นระยะ จนเด็กสามารถเชิญหน้ากับสิ่งที่กลัวได้เพิ่มขึ้น
ที่มา    สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี 

0 ความคิดเห็น:

รู้จักพวกเรา

แจก แบบฝึกคณิตศาสตร์ แบบทดสอบ แบ่งปัน สำหรับเพื่อน วัยเด็ก

เด็ก ๆ น่ารัก 3 พี่น้อง
From January 2, 2013

ค้นหา เนื้อหาใน Web นี้

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Labels