18 กรกฎาคม 2556
การกอด : สร้างความผูกพันอย่างไรในเด็ก (2)
การกอด :
สร้างความผูกพันอย่างไรในเด็ก (2)
จากสัปดาห์ที่แล้ว
กล่าวถึงเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสร้างความผูกพันในเด็กช่วงเด็กแรกเกิดถึง 2 ปี ซึ่งมีอยู่ 2 ปัจจัยด้วยกันคือ
จากการเลี้ยงดูและปัจจัยจากตัวเด็กเอง และจะได้กล่าวถึงปัจจัยที่มีอิทธิพล
ต่อการสร้างความผูกพันในเด็กช่วงอายุ 3-5 ปี กันต่อ
นอกจากปัจจัยการเลี้ยงดูและปัจจัยจากตัวเด็กที่เหมือนกับเด็กช่วงแรกเกิด-2 ปีแล้ว บทบาทของพ่อแม่ในการเลี้ยงลูกวัย 3-5 ปี
เป็นปัจจัยต่อการสร้างความผูกพันที่สำคัญ เช่นกัน ได้แก่
1. เข้าใจอารมณ์พื้นฐานของเด็ก เข้าใจลักษณะเด็กวัย
3-5 ปี
2. แสดงความรักที่มีต่อลูกอย่างชัดเจน
หลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบ เนื่องจากเด็กแต่ละคนมีลักษณะเฉพาะตัว
มีความต้องการแตกต่างกัน ให้ความเข้าใจและยอมรับความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงอายุ
3. ฝึกลูกให้ทำสิ่งต่างๆ ตามความสามารถตามวัย
กระตุ้นพัฒนาการทุกด้านทั้งกล้ามเนื้อใหญ่เล็ก ภาษาพูด
การช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น รวมทั้งมารยาทในการอยู่กับคนอื่น
4. ส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง
โดยจัดสิ่งแวดล้อมให้เอื้ออำนวยให้เด็กได้ออกกำลังกาย ใช้พลังงานในการสร้างสรรค์
เช่น เดาะบอล ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ เป็นต้น เพื่อฝึกทักษะในการมองเห็น การรับรู้
การถ่ายทอดข้อมูล การเปรียบเทียบการสรรหาข้อมูลต่างๆ ฯลฯ
5. มีความอดทนต่อข้อบกพร่องของลูกในพัฒนาการด้านต่างๆ
ที่เด็กยังมีความสามารถไม่ถึงจุดที่พ่อแม่ต้องการ
เข้าใจหลักในการฝึกฝนว่าต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้ฝึกฝนหัดทำอย่างสม่ำเสมอ เป็นแบบอย่างที่ดี
ช่วยให้เด็กได้รับความสำเร็จเป็นขั้นตอนและชื่นชมให้กำลังใจเป็นระยะและกำจัดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
ไม่ควรปล่อยปละละเลย
6. ปกป้องอันตรายทุกรูปแบบที่อาจเกิดกับเด็ก
เพราะวัยนี้เดินได้คล่อง ชอบปีนป่ายจนบางครั้งทำให้เกิดบาดเจ็บได้
วิธีการสร้างความผูกพันเด็กแรกเกิด–5 ปี แบ่งออกเป็น 2 ช่วงอายุ คือ วิธีการสร้างความผูกพันเด็กแรกเกิด–2 ปี
และวิธีการสร้างความ ผูกพันลูกวัย 3–5 ปี
วิธีการสร้างความผูกพันเด็กแรกเกิด
– 2 ปี ในทารกแรกเกิด
จุดเริ่มต้นของความผูกพันระหว่างพ่อแม่และทารกก็คือ การตอบสนองความต้องการทางด้านร่างกายและจิตใจอย่างนุ่มนวลทะนุถนอม
ซึ่งพ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูสามารถสร้างความรักความผูกพันในเด็กอายุ 0-2 ปี ได้ด้วยวิธีการให้อาหาร การสัมผัส-โอบกอด การสื่อสาร-พูดคุย
และการมอง-การเล่น
การที่พ่อแม่สร้างสายสัมพันธ์และความผูกพันที่ดีกับลูกในช่วงต้นของชีวิตนี้
จะทำให้เด็กสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่นๆ อีกมากมายในชีวิต
สายสัมพันธ์ที่มีคุณค่ามากที่สุด คือ สายใยผูกพันระหว่างมารดากับเด็ก
เพราะเป็นความผูกพันครั้งแรก เป็นความผูกพันที่เกิดขึ้นเมื่อเด็กยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้
เป็นความผูกพันจากบุคคลที่เด็กรักมากที่สุด หากความผูกพันนี้ขาดหายไป
ความผูกพันอื่นๆ พอจะทดแทนได้บ้างแต่ไม่อาจแทนที่กันได้
ความผูกพันเหล่านี้เริ่มตั้งแต่วางแผนจะมีลูก
ลูกน้อยเติบโตในครรภ์จนกระทั่งคลอดออกมา เช่น
1. การให้นม การดูแลความสะดวกสบายแก่เด็ก
เป็นองค์ประกอบขั้นต้นของความผูกพัน
การให้นมลูกรวมทั้งการดูแลความสะดวกสบายแก่เด็ก
ทำให้เด็กเรียนรู้ว่าการปรากฏตัวของมารดาจะช่วยให้เด็ก
หลุดพ้นจากความหิวหรือความไม่สบายต่างๆ ได้
2. พ่อแม่จะต้องมีความรู้สึกไวต่อสัญญาณที่เด็กแสดงออกถึงความต้องการต่างๆ
เช่น ร้องไห้ เพราะหิว ร้องไห้เพราะเจ็บปวด ฯลฯ
พ่อแม่จะต้องเรียนรู้และเข้าใจที่จะแปลสัญญาณต่างๆ
ของลูกได้ว่าเสียงร้องแบบไหนที่แสดงว่าหิว เสียงร้องแบบไหนที่แสดงว่าลูกป่วย
ท่าทีแบบไหนที่แสดงว่าง่วงหรือไม่สบายตัว และสามารถตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว
3. พ่อแม่จะเป็นผู้ให้การช่วยเหลือชี้แนะแนวทางในการปฏิบัติตัวแก่เด็กในเวลาที่เกิดความ
ไม่มั่นใจ เมื่อต้องการเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยหรือบุคคลแปลกหน้า
4. พ่อแม่ควรจะเล่นกับลูกทั้งขณะที่ยังเป็นทารกและเมื่อเติบโตขึ้น
การเล่นจะก่อให้เกิดความ ใกล้ชิด การสัมผัสซึ่งกันและกัน
รวมทั้งก่อให้เกิดความสุขและความพึงพอใจระหว่างพ่อแม่และเด็กอีกด้วย
สัปดาห์หน้าติดตามกันต่อในเรื่อง วิธีการสร้างความผูกพันลูกวัย 3–5 ปี (ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล คู่มือกิน กอด เล่น เล่า (2 ก 2 ล) กับลูกอายุ 0-5 ปี
โดยสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข)
การกอด : สร้างความผูกพันอย่างไรในเด็ก (3)
จากสัปดาห์ที่แล้วได้ทิ้งท้ายกันไว้ในเรื่องวิธีการสร้างความผูกพันเด็กแรกเกิด–2 ปี
ซึ่งความสำคัญต้องเริ่มกันตั้งแต่การวางแผนมีลูก การให้นม การสัมผัส การสื่อสาร
การมอง และการเล่นกับลูก สัปดาห์นี้จะนำเสนอกันต่อถึงวิธีการสร้างความผูกพันลูกวัย
3–5 ปี ซึ่งจะเป็นช่วงอายุที่โตขึ้น
วิธีการสร้างความผูกพันลูกวัย
3–5 ปี
1. ให้เวลากับลูก
เด็กจะรู้สึกได้ถึงความเอาใจใส่ที่พ่อแม่มีต่อตัวลูก การให้เวลากับลูกแม้ช่วงเวลา
สั้นๆ แต่ถ้าพ่อแม่ให้เวลาอย่างสม่ำเสมอ ทำกิจกรรมที่ลูกสนใจอย่างมีความสุขร่วมกันจะมีค่าต่อความรู้สึกของลูกเป็นอย่างมาก
เวลาที่พิเศษสุดสำหรับเด็ก คือ เวลาที่ลูกเดินเข้ามาหาพ่อแม่
เพื่อพูดหรือบอกอะไรบางอย่าง
หรือเพื่อขอให้พ่อแม่มาร่วมทำกิจกรรมบางอย่างกับลูกและพ่อแม่ตอบสนองต่อลูกด้วยการหยุดสิ่งที่พ่อแม่กำลังทำอยู่
นอกจากนี้พ่อแม่ควรวางแผนเรื่องเวลาที่จะให้กับลูกในแต่ละวัน
ซึ่งมีความแตกต่างกันไปในแต่ละครอบครัว
2. คุยกับลูก
การคุยกับลูกช่วยกระตุ้นทั้งภาษาการสนทนาและทักษะทางสังคมให้กับลูก
นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างเสริมความภาคภูมิใจให้กับลูก
การคุยกับลูกควรมีทักษะที่สำคัญคือการใส่ใจและรับฟังสิ่งที่ลูกมีความสนใจ
การสังเกตสิ่งที่ลูกทำด้วยความสนใจแล้วคุยกับลูกเกี่ยวกับกิจกรรมนั้นจะเป็นการเริ่มต้นการพูดคุยที่ลูกต้องการและพร้อมที่จะพูดคุยกับพ่อแม่
3. แสดงความรัก
การแสดงออกถึงความรักเป็นการแสดงความสนใจ ความเอาใจใส่ต่อลูกด้วยการ สัมผัสโอบกอด
อุ้มชู ช่วยให้ลูกรู้สึกได้ถึงความรัก ความสุข
สามารถรับและให้ความรู้สึกที่ดีแก่ผู้อื่นได้ต่อไป การแสดงความรักในช่วง 2-3
ปีแรกของชีวิต
จะช่วยให้ลูกเกิดความผูกพันที่ลึกซึ้งและมั่นคงกับพ่อแม่
4. แสดงความชื่นชม
เด็กมีความพึงพอใจเมื่อได้รับคำชมจากพ่อแม่ ควรชมลูกเมื่อลูกมี พฤติกรรมที่ดี
ด้วยคำพูดทั่วไป เช่น ยอดเลยลูก เยี่ยมมาก พ่อ/แม่ชอบมาก เป็นต้น
หรือบอกถึงสิ่งที่คุณพอใจอย่างชัดเจน เช่น
แม่พอใจมากที่ลูกช่วยกันเก็บของเล่นหลังจากเล่นเสร็จแล้ว เป็นต้น
การบอกที่เฉพาะเจาะจงจะให้ผลดีกว่าคำชมทั่วไป เพราะช่วยให้เด็กเข้าใจว่าพฤติกรรมใด
ที่เขาทำแล้วได้รับคำชมและทำให้เด็กอยากทำพฤติกรรมนั้นซ้ำ
5. ความสนใจลูก
การแสดงความสนใจลูกทำได้หลายวิธี ตั้งแต่ยิ้ม สบตา อุ้มลูกนั่งบนตัก ลูบแก้ม
ตบบ่าเบาๆ กอด หรือนั่งอยู่กับลูก
การแสดงความสนใจเหล่านี้สามารถกระตุ้นให้ลูกมีพฤติกรรมที่ดีต่อเนื่องและสามารถใช้ร่วมกับการให้คำชม
6. การสร้างกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยให้ลูก
การที่พ่อแม่ช่วยให้ลูกมีกิจกรรมที่สามารถเล่นได้ตาม ลำพัง
และพัฒนาการเล่นได้ด้วยตนเองตามวัยภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย
มีสิ่งที่น่าสนใจหลากหลายที่เด็กจะค้นคว้าเรียนรู้ เป็นการกระตุ้นพัฒนาการตามวัย
เด็กจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับกิจกรรมเหล่านี้ จะช่วยส่งเสริมพฤติกรรมที่ดีของลูก
ของเล่น และกิจกรรมเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง
แต่ต้องเป็นสิ่งที่ลูกมีความสนใจ
จะเห็นว่าการสร้างความผูกพันในเด็กนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง
และทำได้ไม่ยากตามวิธีการที่นำเสนอไป เพราะเด็กแรกเกิด-5 ปี นั้นต้อการพ่อแม่
ผู้ใหญ่ในการอบรมเลี้ยงดู ปกป้องคุ้มครอง ให้ความรัก ความอบอุ่น
เอาใจใส่อย่างใกล้ชิด การอบรมเลี้ยงดูที่มีคุณภาพจะส่งผลให้เด็กเจริญเติบโต สุขภาพแข็งแรง
มีพัฒนาการสมดุลทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคม
(ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล
คู่มือกิน กอด เล่น เล่า (2 ก 2 ล)
กับลูกอายุ 0-5 ปี โดยสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต
กระทรวงสาธารณสุข)
ที่มา ฝ่ายสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์
โรงพยาบาลสวนปรุง
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
รู้จักพวกเรา
แจก แบบฝึกคณิตศาสตร์ แบบทดสอบ แบ่งปัน สำหรับเพื่อน วัยเด็ก
From January 2, 2013 |
ค้นหา เนื้อหาใน Web นี้
Blog Archive
บทความที่ได้รับความนิยม
-
แจกแบบฝึกคณิตศาสตร์ เป็น WorkSheet สำหรับให้เด็ก ๆ ฝึกทำ ชุดที่ 1 นี้เป็นการ บวกเลข 1,2,3,4,5,6,7,8,9 กับเลขหลักเดียวอื่น ๆ เหมาะกับเด็ก อ...
-
แจกแบบฝึกคณิตศาสตร์ เป็น WorkSheet สำหรับให้เด็ก ๆ ฝึกทำ ชุดนี้เป็นชุดที่ 7 การบวกทั้งแบบมีการทดและ ไม่มีการทด ของเลข 2 หลัก ชุดละ 40 ข้อ...
-
แบบฝึกการคูณ คณิตศาสตร์ ประถม แบบฝึกการคูณ ชุดที่1 แบบฝึกการคูณ ชุดที่2 แบบฝึกการคูณ ชุดที่3 แบบฝึกการคูณ ชุดที่4 แบบฝึกการคูณ ชุดที...
จำนวนการดูหน้าเว็บรวม
Labels
- 2557 (1)
- 3to7 (7)
- 6-12 ปี (1)
- 6Q (1)
- 7to9 (12)
- กรดไขมัน (1)
- การเขียน Essay (1)
- การคูณ (4)
- การดูแลฟันของลูก (2)
- การทดลองวิทยาศาสตร์ (4)
- การบวก (1)
- การบวกเศษส่วน (1)
- การบีบน้ำนมแม่ (1)
- การลบเลข 1หลัก (1)
- การล้างจมูก (2)
- การล้างมือ (1)
- การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ (7)
- การเลี้ยงลูกวัย 6-12 ปี (25)
- การเลี้ยงลูกวัยเรียน (31)
- การวัด (1)
- การหาร (4)
- เกมคณิตศาสตร์ (5)
- เกมเจ้าสีหาพวก (1)
- เกมพัฒนาสมองลูก (16)
- เกมแม่บอกทาง (1)
- เกมสร้างเสริมพัฒนาการ (19)
- เกมหาคำคล้องจอง (1)
- ข้อสอบคณิตศาสตร์ (2)
- ข้อสอบ ป.1 (2)
- ข้อสอบ ป.2 (1)
- คณิตคิดเร็ว (28)
- คณิตศาสตร์ (32)
- ความยาวรอบรูป (1)
- ความสัมพันธ์ (8)
- คออักเสบ (1)
- จตุรัสกล (1)
- โจทย์ปัญหา (1)
- เฉลย (2)
- ช่องปาก (1)
- ไซนัสอักเสบในเด็ก (1)
- ดนตรี (2)
- เด็กกินยาก (1)
- เด็กติดเกม (1)
- เด็กวัยเรียน (2)
- โดเรมอน (1)
- ตั้งโต๊ะกินข้าว (1)
- ตา (1)
- ทอนชิลอักเสบ (1)
- เทคนิคสอนลูกให้รักการอ่าน (1)
- ธาลัสซีเมีย (1)
- นมแม่ (2)
- นาฬิกา (1)
- นิทานก่อนนอน (1)
- บวกเลข (9)
- บวกเลข 2 หลัก (2)
- แบบฝึก (24)
- ใบงาน (17)
- ปฐมวัย (4)
- ประถม (24)
- ปวดท้อง (1)
- ปานแต่กำเนิด (1)
- เปรียบเทียบเศษส่วน (1)
- ผลสอบ (1)
- พว. (1)
- พัฒนาการ (31)
- พื้นที่ (1)
- พูดช้า (1)
- เพลงกล่อมเด็ก (1)
- เพลง Classic (1)
- ภาพระบายสี (1)
- ภาวะบกพร่องในทักษะการเรียน (3)
- ภาษาอังกฤษ (3)
- ม.4 (1)
- มหิดลวิทยานุสรณ์ (1)
- ไม่ยอมไปโรงเรียน (1)
- ร้องไห้ 3 เดือน (1)
- รักการอ่าน (1)
- โรคติดเชื้อ (1)
- โรคในเด็ก (7)
- โรคลมชัก (1)
- โรคหัวใจ (1)
- เลข 3 หลัก (1)
- เลิกขวดนม (1)
- เลี้ยงลูกให้มี E.Q.สูง (3)
- วัคซีน (3)
- วิทยาศาสตร์ (3)
- เวลา (1)
- ศิริราช (1)
- ศิลปะ (1)
- เศษส่วน (4)
- สมองดี (1)
- สมาธิสั้น (2)
- สี่เหลี่ยม (1)
- สุขภาพ (13)
- สุขภาพเด็ก (19)
- หนังสือ (1)
- หมู่โลหิต (1)
- อนุกรม (2)
- อนุบาล (13)
- อนุบาล 3 (5)
- อีโบลา (1)
- english (3)
- kids (7)
- LD (1)
- math (28)
- math3year (2)
- mathgame (6)
- mathtest (17)
- music (3)
- worksheet (31)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น