2 มีนาคม 2556

เทคนิคการส่งเสริมเด็กวัยเรียน


เทคนิคในการส่งเสริมเด็กในวัยเรียน

                วัยเรียนเป็นวัยที่มีความสามารถในตัวมากมายและพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆในชีวิต สนใจสิ่งแวดล้อมและอยากมีความสามารถเทียบเท่าเพื่อนหรือมากกว่า สมควรส่งเสริมให้เรียนรู้ในสิ่งที่ดี เพิ่มความสามารถในทุกด้าน
                พ่อแม่ที่มุ่งเน้นด้านการเรียนเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เด็กเมือเติบโตเข้าสู่วัยรุ่นเกิดเป็นปัญหา เช่น การควบคุมอารมณ์และเข้าสังคมยาก ขาดประสบการณ์ชีวิตอย่างมาก ผ่อนคลายไม่เป็น ปรับตัวได้น้อย กลัว ไม่กล้าแสดงออก ติดการพึ่งพาผู้ใหญ่ มองเหตุการณ์ต่างในมุมแคบ เมื่อถึงตอนนั้น จะแก้ปัญหาในวัยรุ่นยิ่งแสนยาก
 การพัฒนาเด็กวัยเรียนให้เหมาะสม จึงเป็นการสร้างวัยรุ่นคุณภาพในอนาคต วิธีการมีดังนี้
                1. เข้าใจเด็ก วัยเรียนสามารถทำหลายสิ่งหลายอย่างด้วยตัวเอง พึ่งพาผู้ใหญ่น้อยกว่าวัยอนุบาล  ห่างพ่อแม่ได้เพิ่มขึ้น สนใจอยากเลียนแบและลองทำในหลายๆเรื่อง เช่น กีฬา ดนตรี ทำขนม ร้องเพลง เป็นต้น แต่ยังมีความอยากที่ขึ้นๆลงๆ บางครั้งทำได้ดี บางครั้งเหมือนไม่ค่อยตั้งใจ ทำให้ผลงานขึ้นๆลงๆ ตามไปด้วย ซึ่งผู้ฝึกจำเป็นต้องใช้ความยืดหยุ่นบ้าง แต่ยังต้องให้ทำตามกติกาที่วางไว้ ฝึกฝนสม่ำเสมอ
                2.มองให้รอบด้าน เพราะชีวิตมีเรื่องที่ต้องให้เรียนรู้และพัฒนาตนเองหลายด้าน ทั้งด้านกีฬา ดนตรี ศิลปะ ภาษา ทักษะการพูด การเข้าสังคม การเดินทาง การผจญภัย การช่วยเหลือผู้อื่น การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การทำกับข้าว ทำขนม ซ่อมสิ่งของ ใช้คอมพิวเตอร์ การปรับตัวเข้าสถานการณ์ใหม่ การควบคุมอารมณ์ การผ่อนคลายตนเอง เป็นต้น อย่าส่งเสริมเฉพาะการเรียนโดยให้เรียนพิเศษมากๆ เพราะทำให้เด็กขาดประสบการณ์อื่นไปอย่างน่าเสียดาย
                3.กิจกรรมหลากหลาย ที่เหมาะสม หลายรูปแบบ สนุก เช่น การเข้าค่าย ผจญภัย ค่ายนักกีฬามือใหม่ ค่าย YMCA YPDC ฝึกร้องเพลง วาดรูป ว่ายน้ำ เรียนเทนนิส ทำขนม เย็บผ้า เต้นรำ รำละคร ล้างจาน ขัดพื้น ซักกผ้า ตากผ้า เป็นต้น ในการทำกิจกรรมนี้ใช้เวลาแตกต่างกัน  วันเดียว 2-3 สัปดาห์ หรือหลายๆเดือน หรือสลับทำไปมาไม่ให้น่าเบื่อ  คาดเดาไม่ได้ล่วงหน้า จะเป็นหัวใจในการจัดกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจเด็กได้นาน
                4.เสริมลักษณะเด่นแต่ก็ได้ฝึกความสามารถอื่นไปพร้อมๆกัน แต่ละคนมีจุดเด่น ความชอบ ความถนัดแตกต่างกัน แต่ยังมีส่วนที่ต้องพัฒนาด้านอื่นอีก ดั้งนั้นการเลือกกิจกรรม เฉพาะจนเกิดการเรียนรู้ด้านเดียว เช่น การเรียนพิเศษ การเรียนเปียโน คอมพิวเตอร์ ฝึกพูดภาษา ทำกับข้าว ว่ายน้ำ จะฝึกได้สั้นๆ เช่น 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่สม่ำเสมอ จะช่วยให้เกิดความสามารถเกิดขึ้นในระยะยาวได้ แต่จะได้เพื่อนหรือต้องปรับตัวเข้ากับคนอื่นน้อยกว่าเมือเปรียบเทียบกับการเข้าค่ายฤดูร้อนระยะยาว ที่เน้นการอยู่ร่วมกับคนอื่น ช่วยตัวเอง ต้องตัดสินใจ ได้ตื่นเต้นผจญภัย ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ช่วยพัฒนาทักษะในด้านอารมณ์ การปรับตัวเข้ากับสังคมได้จริงจัง
                5.ให้ตัดสินใจด้วยตนเอง การพูดคุยวางแผน เป็นพื้นฐานที่สำคัญมาก ในการให้เด็กเรียนรู้ถึงขั้นตอนการทำงาน เช่นแผนการไปเที่ยว แผนการจัดของใส่บาตร  แผนการไปทะเล แผนการไปกินอาหารนอกบ้าน เป็นต้น การให้เด็กหัดทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง จะเสริมความสามารถในการตัดสินใจว่าจะลงมืออย่างไรดี ที่สำคัญ คือ พ่อแม่อย่าแย่งตัดสินใจแทนเด็กไปเสียหมดโดยการบอกบท ออกคำสั่งไปทุกอย่าง
                6.สนับสนุนและติดตามผล พ่อแม่มีบทบาทสูงมากในการส่งเสริมพัฒนาเด็ก ในทางที่เหมาะสม เน้นให้รับผิดชอบในผลที่ตัวเองทำ เช่นทำน้ำหกก็ต้องเช็ดพื้นเอง กินข้าวเสร็จต้องเอาจานไปล้าง เล่นของเล่นแล้วต้องเก็บ ปัสสาวะรดที่นอนต้องทำความสะอาด  เป็นต้น                     
 (ที่มา คู่มือการเลี้ยงลูก ตอนวัย 6-12 ปี พญ.วินัดดา ปิยะศิลป์  สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์)

0 ความคิดเห็น:

รู้จักพวกเรา

แจก แบบฝึกคณิตศาสตร์ แบบทดสอบ แบ่งปัน สำหรับเพื่อน วัยเด็ก

เด็ก ๆ น่ารัก 3 พี่น้อง
From January 2, 2013

ค้นหา เนื้อหาใน Web นี้

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Labels