7 เมษายน 2556

4 เทคนิคสอนให้ลูกรักการอ่านอย่างยั่งยืน


4 เทคนิคสอนให้ลูกรักการอ่านอย่างยั่งยืน


      4 เทคนิคสอนให้ลูก “รักการอ่าน” อย่างยั่งยืน !

หนึ่ง - จับจุดให้ถูก เป็นหน้าที่ของพ่อแม่และคนใกล้ชิดที่จะสังเกตเด็กว่าสนใจเรื่องใด และพยายามนำหนังสือประเภทที่ลูกชอบมาให้ลูกได้รู้จักและสัมผัสอย่างสม่ำเสมอ เป็นการเปิดโลกหนังสือให้กับลูก ที่สำคัญต้องเป็นหนังสือที่เด็กชอบ ไม่ใช่หนังสือที่ผู้ใหญ่ชอบ และพยายามอย่าฝืนความรู้สึกลูกเด็ดขาด







          ถ้าลูกไม่ชอบอ่านหนังสือวรรณคดี หรืองานวรรณกรรมเหมือนคุณ ก็อย่าฝืนความรู้สึก เพราะจะทำให้ลูกมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อช่วงเวลาอ่านหนังสือ

สอง - อิสระในการอ่าน อย่าลืมว่าการจะสร้างเสริมนิสัยที่ดีให้กับเด็ก ต้องเริ่มที่ตัวเด็ก ให้เด็กรู้สึกอยาก โดยเน้นความเพลิดเพลินเป็นหลัก เด็กอาจจะเรียนเก่งแต่อาจชอบอ่านหนังสือการ์ตูนก็ได้ ก็ต้องปล่อยให้เด็กมีอิสระในการเลือกหนังสืออ่าน หรือเลือกบางเวลาที่ต้องการอ่าน

สาม - อย่าเข้มงวด พ่อแม่ ผู้ปกครองอย่าผิดหวังถ้าลูกอ่านหนังสือแบบจับจด หรืออ่านไม่จบเล่ม เพราะการที่เด็กอ่านหนังสือไม่จบเล่มเป็นเรื่องธรรมดา แค่ลูกยอมให้หนังสือติดมือก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆ แล้ว

           สิ่งสำคัญอย่าไปกำหนดกฎเกณฑ์ว่าต้องอ่านกี่เล่ม และอย่าตั้งรางวัล หรือวางบทลงโทษเมื่อลูกไม่สามารถทำได้ เพราะเด็กจะอ่านหนังสือเพียงเพื่อเอาใจพ่อแม่เท่านั้น ซึ่งจะเป็นการอ่านแบบมีเงื่อนเวลา และเป็นครั้งคราว
แต่เด็กจะไม่เกิดความรู้สึกอยากอ่านขึ้นมาเอง..!!

สี่ - คนในครอบครัวต้องมีส่วนร่วม เช่น พ่อแม่ต้องอ่านหนังสือให้ลูกเห็นทุกวัน ผู้ใหญ่อาจชอบอ่านหนังสือตามลำพัง แต่เด็กชอบแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการอ่าน เด็กเล็กชอบให้มีคนอ่านให้ฟัง ทั้งยังชื่นชอบคนที่อ่านพร้อมแทรกเสริมและทำท่าประกอบเรื่อง ตลอดจนให้เด็กๆ เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องที่กำลังอ่าน

          เด็กที่เริ่มโตชอบอ่านออกเสียงให้พ่อแม่พี่น้องฟัง ส่วนเด็กโตมักอยากแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ดังนั้น พ่อแม่ควรตามให้ทันว่าลูกอ่านอะไร หาโอกาสพาลูกไปชมภาพยนตร์หรือเรื่องราวซึ่งสร้างจากบทประพันธ์ที่ลูกเคยอ่านบ้าง

ที่สำคัญต้องเข้าใจว่าพัฒนาการของลูกอาจไม่ทันใจ แต่อย่าถึงกับสิ้นหวังถ้าลูกไม่ยอมอ่าน

           ลีออน ฮาร์ด กล่าวว่านิสัยรักการอ่านเป็นของขวัญทางการศึกษายิ่งใหญ่ที่สุดที่พ่อแม่จะพึงมอบให้ลูกได้ และมีคุณค่ายิ่งกว่าการเรียนพิเศษ คอมพิวเตอร์หรือปริญญาบัตร
“นิสัยรักการอ่านเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งได้”
ทุกคนมักจะมีหนังสือเล่มโปรดอยู่ในความทรงจำ เช่นเดียวกัน เด็กทุกคนที่มีโอกาสได้รู้จักหนังสือที่มีความหลากหลาย และหลายประเภทก็มีโอกาสที่จะมีหนังสือเล่มโปรดของตัวเองเหมือนกัน และหนังสือเล่มโปรดนั่นแหละที่จะเป็นประตูแห่งความประทับใจและนำไปสู่นิสัยรักการอ่านได้ต่อไปในอนาคต

            อย่าลืมว่าเรื่องการอ่านของลูก เป็นเรื่องที่พ่อแม่มีส่วนสำคัญที่สุด จะได้ไม่ต้องมาตั้งคำถามภายหลังว่า...ทำไมลูกไม่รักการอ่าน ?

prince of knowledge space.live.com

0 ความคิดเห็น:

รู้จักพวกเรา

แจก แบบฝึกคณิตศาสตร์ แบบทดสอบ แบ่งปัน สำหรับเพื่อน วัยเด็ก

เด็ก ๆ น่ารัก 3 พี่น้อง
From January 2, 2013

ค้นหา เนื้อหาใน Web นี้

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Labels